โดยค่าเริ่มต้น เซิร์ฟเวอร์อีเมลของ G Suite จะส่งอีเมลขาเข้าไปยังกล่องจดหมาย Gmail ของผู้รับ ถ้าข้อความส่งถึงผู้ใช้ในโดเมนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนใน G Suite เซิร์ฟเวอร์อีเมลจะยกเลิกข้อความนั้น การกำหนดค่านี้เรียกว่าการจัดส่งโดยตรง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของคุณอาจต้องการใช้ตัวเลือกการส่งที่มีความซับซ้อนมากขึ้น คุณสามารถกำหนดเส้นทางของอีเมล เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานในองค์กรของคุณได้
การตั้งค่า Split Delivery คือ การกำหนดเส้นทางข้อความไปที่ใดที่หนึ่ง เช่น ถ้าคุณมีบางอีเมลที่ไม่ได้ใช้งานอยู่บน G Suite คุณสามารถกำหนดเส้นทางข้อความสำหรับผู้ใช้เหล่านั้นไปที่เซิร์ฟเวอร์อีเมลในองค์กรได้ โดยมีรายละเอียดการตั้งค่าดังนี้
1. ทำการเข้าสู่ Admin Console
2. ไปที่ Apps >> G Suite >> Gmail แล้วทำการ click ที่ Advanced Setting (ด้านล่างสุด)
3. ทำการเพิ่มเส้นทางโดยไปที่ Host แล้วคลิ๊ก Add Route
4. ทำการระบุ IP เครื่อง Mail Server และ Port ที่ถูกต้อง (Port มาตรฐานทั่วไป คือ 25 หากเครื่อง Server มีการใช้งาน TLS ให้เลือก Port 587) หากมีมากกว่า 1 IP ให้เลือก Multiple hosts ในส่วน Option ไม่ต้องทำการเลือกอะไร
5. กลับไปที่ General Settings แล้วทำการคลิ๊ก Configure ในส่วน Routing
6. กำหนดค่าต่างๆ ให้ถูกต้อง
- ระบุชื่อ Routing ตามต้องการ
- ในส่วน messages to affect ให้ทำการเลือก Inbound , Internal - sendding และ Internal-receiving
- ในส่วนของ For the above types of messages ให้เลือก Modify Message >> Route >> Change route แล้วเลือก Route ที่กำหนดไว้ในข้อที่ 4 ก่อนหน้านี้
- เลือก Show options ในส่วนของ B.Account types to affect ติ๊กเฉพาะ Unrecognized / Catch-all
- ทำการบันทึก
7. ทำการทดสอบส่งเมล์ไปยังเซิร์ฟเวอร์อีเมลในองค์กร (อาจจะต้องรอให้การตั้งค่าสามารถใช้งานได้ 1 ชั่วโมง)
หมายเหตุ กรณีทดสอบส่งเมล์ไปยังเซิร์ฟเวอร์อีเมลในองค์กรแล้ว ไม่สามารถรับเมล์ได้ ต้องทำการติดต่อผู้ดูแลเซิร์ฟเวอร์นั้นๆ เพื่อทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่ไม่สามารถรับเมล์ได้ เนื่องจากทาง Netway Communication ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นบนเซิร์ฟเวอร์ในองค์กรของท่านได้