Group User บน ownCloud คืออะไรหรอ? หลายคนคงสงสัยว่ามันคืออะไร แล้วทำไมต้องสร้าง Group ด้วย? ให้เข้าใจง่ายๆว่า ownCloud เองก็มี Concept การทำงานที่คล้ายกับ Google Drive หรือ SharePoint ที่มีพื้นที่ในการจัดเก็บทั้งข้อมูลส่วนกลางและข้อมูลส่วนตัว ซึ่งในบางครั้งคนที่เป็นเจ้าของเอกสารลับ หรือข้อมูลสำคัญบางอย่าง ต้องการให้มีเพียงแค่ไม่กี่ User ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ จึงต้องสร้าง Group ขึ้นมา เพื่อจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลหรือไฟล์งานดังกล่าว เพราะฉะนั้นนี้จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราถึงต้องสร้าง Group User บน ownCloud นั้นเอง ว่าแล้ว...เราก็ไปดูวิธีการสร้าง Group User บน ownCloud ตามขั้นตอนกันเลย
การสร้าง Group User ให้กับผู้ใช้งานช่วยให้ง่ายต่อการกำหนดสิทธิ์ และการเข้าถึงถึงข้อมูลไฟล์และโฟล์เดอร์
โดยสามารถทำตามขั้นตอนได้ดังนี้
1. Login เข้าสู่ระบบ ownCloud เช่น https://domainname.com OR https://ipaddress
2. ไปที่ Admin มุมขวาด้านบน และเลือก Users
3. Add Group
4. ระบุชื่อ Group ที่ต้องการ จากนัั้นคลิกที่ปุ่มเครื่องหมายบวก
5. หลังจากสร้าง Group เรียบร้อยแล้ว จะแสดงข้อมูลทางด้านซ้ายมือว่าคุณได้ทำการสร้าง Group เสร็จเรียบร้อย
เห็นมั้ยคะ ว่าง่ายนิดเดียวใครๆก็สามารถสร้าง Group User ได้ด้วยตัวเองไม่ยากเลย หวังว่าบทความนี้จะเป็นอีกหนึ่งความรู้ให้กับทุกท่านและคงช่วยให้การใช้งาน ownCloud ของคุณทำงานได้อย่างง่ายและประหยัดเวลามากขึ้น
------------------------------------------
#ให้เราช่วยคุณเรื่องไอที
Netway Communication ให้บริการด้าน Cloud และ IT พื้นฐานสำหรับธุรกิจ เป็นตัวแทนแบรนด์ไอทีชั้นนำมากมาย
ทั้ง Microsoft, Google, Zendesk, Digicert, ฯลฯ
📍เรามีเจ้าหน้าที่พร้อมดูแลคุณ 24 ชม. ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ
↘️ Line: @netway (มี @ ด้านหน้า) หรือ http://bit.ly/line-netway
↘️ Facebook m.me/netway.official
↘️ Tel. 02 9122558
↘️ Email support@netway.co.th
↘️ Web Chat https://netway.co.th/
#Microsoft #Office365 #Google #SSL #DigitalSigningCertificate #Digicert #Entrust #Zendesk #Azure #Domain #Hosting #CloudServer